วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

8 วิธีกินดีสุขภาพแข็งแรง

เน้นเปลี่ยนแปลงสิ่งที่บริโภค
หากใครที่อยากมีสุขภาพดี ลองทำตามคำแนะนำของโภชนากร ซูซานโบเวอร์แมน ที่บอกว่า ให้พิจารณาถึงประเภทของอาหารที่บริโภคในแต่ละวันและเปลี่ยนแปลงสิ่งที่บริโภคเพียง 1 อย่าง อาทิ เลิกดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเพียง 1 มื้อ จะทำให้มีแคลอรีลดลง 150 แคลอรี และลดน้ำตาลได้ถึง 10 ช้อนชา และตั้งเป้าบริโภคสารอาหารประเภทลีนโปรตีนผลไม้ ผัก และข้าวกล้อง เป็นหลักและบริโภคสารอาหารเพื่อสุขภาพแทนอาหารที่ให้ปริมาณไขมันและน้ำตาลสูง
จากนั้นให้ปรับปรุงพฤติกรรมการบริโภคโดยปฏิบัติตามกลยุทธ์ง่ายๆ 8 ประการ ดังนี้
1.รับประทานผลไม้แทนของหวาน
2.เลือกโฮลเกรน เพิ่มปริมาณใยอาหารได้ง่ายๆ ด้วยการรับประทานแซนด์วิชหรือขนมปังปิ้งที่ทำจากข้าวกล้องหรือโฮลเกรนแทนขนมปังขาว
3.อาหารเช้าเพิ่มพลัง ต้องเคร่งครัดกับการรับประทานอาหารเช้าสำหรับผู้ที่เร่งรีบ ให้ดื่มเครื่องดื่มโปรตีนเชคหรือโยเกิร์ต พร้อมด้วยขนมปังข้าวกล้องปิ้งตามด้วยผลไม้สัก 1 ชิ้น
4.มื้อเย็นเน้นผัก สำหรับการรับประทานอาหารเย็นที่บ้าน เน้นบริโภคผักและสลัดในปริมาณอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของมื้อเย็นทั้งหมด ถ้าต้องออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ให้เลือกเมนูผักแทนอาหารจำพวกแป้ง
5.โปรตีนจากถั่ว เลือกรับไขมันเพื่อสุขภาพและโปรตีนเพื่อยับยั้งความหิวด้วยการบริโภคถั่วแทน
6.ดื่มน้ำสะอาด7.เสริมกระดูกด้วยแคลเซียมอาทิ นมพร่องมันเนย 1 แก้ว โยเกิร์ต1 ถ้วย สำหรับผู้ที่ไม่ชอบผลิตภัณฑ์นม ให้บริโภคนมถั่วเหลือง เนย และโยเกิร์ตที่มีแคลเซียมสูงแทน
8.หุ่นสวยด้วยโอเมก้า-3 บริโภคอาหารทะเล ให้โปรตีนสูงแต่มีแคลอรีต่ำ ทั้งการรับประทานอาหารที่บ้านและนอกบ้านถ้าอยากมีสุขภาพดี ก็ลองทำดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น